25/10/12

Cách chọn gạch lát nền, gạch ốp lát phù hợp, chất lượng tốt nhất


Bí quyết chọn gạch ốp lát phù hợp, chất lượng tốt nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch ốp lát của các hãng khác nhau. Mẫu mã sản phẩm cũng rất đa dạng. Vì vậy, ngoài màu sắc gạch ưng ý, khách hàng cũng nên quan tâm hơn đến chất lượng của viên gạch để chọn được gạch vừa đẹp về thẩm mỹ, vừa có độ bền cao, chống xước, chống mài mòn tốt.

Trên thị trượng hiện nay, nếu xét theo thành phần cấu tạo, có 2 loại gạch ốp lát là gạch ceramic và gạch granite. Xét theo lớp men trên bề mặt thì chia thành 2 loại là men bóng và men mờ.

1.Phân biệt gạch granite và ceramic bằng mắt thường:
-        Gạch granite: khối lượng lớn hơn nhiều so với ceramic, xương men có màu trắng hoặc màu đen, ghi (màu của bột đá ép)

-        Gạch ceramic có màu đỏ (màu của đất nung)

Xét về thẩm mỹ và độ bền, gạch granite hơn hẳn gạch ceramic và giá thành cũng cao hơn nhiều.

    2.Cách chọn gạch lát nền granite tốt:
-        Xem xét kích thước gạch chuẩn hay không bằng cách úp hai viên gạch vào nhau xem có bị cong vênh hay có chuẩn kích thước không. Sai số càng nhỏ thì gạch càng chuẩn. Tuy nhiên, gạch kích thước càng lớn thì không thể khít bằng gạch kích thước bé. Vì thế cách so sánh này chỉ tương đối.

-         Gõ vào bề mặt gạch: gạch tốt sẽ có tiếng kêu thanh (chỉ áp dụng cho gạch lát nền)

-        Lớp men màu:

                 + Đối với gạch bóng kính, gạch chất lượng tốt và chống được mài mòn sẽ có lớp men tạo màu bằng gần nửa độ dày viên gạch. Nhìn gáy gạch sẽ thấy được viên gạch tách thành 2 lớp: lớp có màu như màu viên gạch và lớp màu của đá không trộn màu. Đối với gạch kém chất lượng hơn, có khả năng mòn lớp màu và lớp bóng sau 1 thời gian sử dụng, bạn có thể nhìn thấy lớp men bóng ở bề mặt trên rất mỏng, còn phần dưới là phần bột đá ép không trộn màu. ( tham khảo gạch Taicera, gạch Đồng Tâm)
Nhưng cũng có 1 số hãng gạch cao cấp như gạch Keraben, gạch Kis, gạch Royal, gạch lát nền bóng kính được sản xuất theo công nghệ đánh bóng toàn phần. Gạch có chất liệu đồng chất Granite, bề mặt được đánh bóng tạo độ bóng sâu màu.


                + Đối với gạch men mờ, lớp tạo màu đều chỉ là 1 lớp phủ men màu trên bề mặt. Nhưng gạch tốt thì lớp men màu sẽ cứng hơn do lớp men này được nung ở nhiệt độ cao.

-        Nhỏ vài giọt nước vào phần đáy viên gạch, nước càng thấm chậm càng tốt (chứng tỏ thành phần đá cao, gạch được ép dưới sức ép lớn nên không bị thấm nước lên trên )

-        Bạn nên chọn gạch ốp lát công nghệ Nano. Đây là công nghệ mới nhất, có khả năng lấp tất cả lỗ bé li ti đến nanomet trên viên gạch vì thế sẽ có ưu điểm là chống thấm, chống nồm và chống xước tốt hơn. Giá của gạch nano cao hơn bình thường từ 20,000-50,000/ m2

3.Chọn kích thước gạch:
-  Xu hướng hiện nay là chọn gạch kích thước lớn để phòng trông lớn hơn, ít mạch hơn.

-  Phòng từ 15 m2 trở lên, bạn đã có thể sử dụng gạch kích thước 60x60 cm để giúp phòng trông rộng và hiện đại hơn
-  Đối với phòng không vuông vắn (phòng méo) có thể khắc phục bằng cách lát gạch chữ nhật kích thước 30x60 hoặc 15x60, lát công mạch sẽ che được phần nào khuyết điểm và tiết kiệm gạch (cắt ít gạch hơn)
4.Chọn gạch bóng kính hay men thô:
-        Gạch bóng kính trông sang trọng, sạch sẽ, dễ lau chùi vì thế nên sử dụng trong phòng khách và phòng bếp.

-        Gạch men thô ấm áp, đi êm chân phù hợp với phòng ngủ và các phòng cá nhân khác. Tuy nhiên, hiện nay có 1 số loại gạch men thô nhưng vẫn phủ lớp bóng trên bề mặt rất dễ lau chùi, chống chầy xước cao nhờ sử dụng công nghệ lappato (ví dụ gạch Tây Ban Nha Keraben, gạch Chang Yih- Kis), có thể sử dụng để lát phòng khách, vẫn đảm bảo được khi sử dụng cho phòng khách.